z-lib z-lib singlelogin official z lib domain
Các thực phẩm giúp chống lão hóa hiệu quả
Dinh dưỡng Sức Khỏe

Muốn chống lão hóa nên sử dụng các loại thực phẩm nào?

4 phút, 51 giây để đọc.

Theo lẽ tự nhiên, mọi người đều phải bắt nhịp với thời đại. Tuy nhiên, có người già đi nhanh chóng sau khi cơ thể teo tóp, có người tuổi 70 vẫn thông minh, nhanh nhẹn, hồng hào nhờ chế độ ăn uống hợp lý, kiên nhẫn và tập thể dục. Cũng như không sợ bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất bị thiếu vào buổi chiều. Có rất nhiều vitamin, khoáng chất và các thành phần hoạt tính có đặc tính chống lão hóa có thể trì hoãn đáng kể quá trình lão hóa. Hãy tìm hiểu kỹ và cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định có nên sử dụng “quyền được giúp đỡ” này không? Hãy theo dõi bài viết sau nhé.

Vì sao quá trình lão hóa đến nhanh?

Vì sao quá trình lão hóa đến nhanh?

  • Vì cuộc sống hiện đại dẫn đến hình thành lối sống không lành mạnh.
  • Vì môi trường ô nhiễm và sự tấn công ồ ạt của các tia UV từ mặt trời lẫn thiết bị điện tử. 
  • Vì mức độ hoạt động và tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe dẫn đến tốc độ lão hóa của mỗi người là không giống nhau. Nó có thể diễn ra nhanh hơn hay chậm hơn. Do đó mỗi người có thể hạn chế quá trình lão hóa của bản thân bằng nhiều biện pháp. Trong đó dinh dưỡng, lối sống đóng vai trò quan trọng.

Chúng ta cũng cần biết, tác nhân gây lão hóa trong cơ thể chính là các gốc tự do (chất oxy hóa) và lão hóa là quá trình tích tụ những sai lệch do gốc tự do gây ra. Chất oxy hóa có thể là sản phẩm của cơ thể tạo ra trong quá trình chuyển hóa. Cũng có thể từ các tác nhân môi trường bên ngoài (thuốc lá, rượu, stress, ô nhiễm môi trường…). 

Khi còn trẻ và khỏe mạnh, cơ thể có sự cân bằng giữa gốc tự do và chất chống gốc tự do (chất chống oxy hóa). Do đó gốc tự do không gây tác hại đáng kể. Song khi tuổi càng cao, gốc tự do sẽ chiếm ưu thế trong khi chất chống oxy hóa lại giảm. Nên sẽ thúc đẩy ức chế hoạt động các men, thay đổi cấu trúc và đặc tính các nội tiết tố gây ra lão hóa.

Các thực phẩm giúp chống lão hóa hiệu quả

Dưỡng chất cần bổ sung là Vitamin và khoáng chất

Dưỡng chất cần bổ sung là Vitamin và khoáng chất

Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách sẽ ít bị cảm và giảm được 1/2 số ngày mắc bệnh nhiễm trùng. Việc thiếu hụt dưỡng chất là nguy cơ của bệnh tim, đột quỵ; một số bệnh ung thư, loãng xương và tiến trình lão hóa. 

Các dưỡng chất dễ thiếu hụt cần cung cấp đủ cho người cao tuổi. Cụ thể là vitamin B9 (folate), B12, D và khoáng chất canxi. Tốt nhất là thu nhận từ thực phẩm hoặc từ sữa có bổ sung các dưỡng chất này.

Vitamin B12 được cung cấp cho cơ thể từ thực phẩm có nguồn gốc động vật (thịt, cá,..). Ở người trẻ và trung niên hiếm khi thiếu vitamin này. Nhưng người trên 60 tuổi thường hấp thu kém vitamin B12. Do dạ dày giảm tiết dịch axit và men pepsin. 

Vitamin B9 (Folate, acid folic) có nhiều trong cam, sữa và các chế phẩm từ sữa, măng tây, rau bina, bông cải xanh, quả bơ, khoai tây, lòng đỏ trứng, ngũ cốc thô. Thiếu vitamin B9 sẽ dẫn đến thiếu máu. Bổ sung B9 cho người cao tuổi phải kèm bổ sung vitamin B12  để tránh  thiếu máu và tổn hại hệ thần kinh. 

Vitamin D hỗ trợ quá trình thẩm thấu canxi giúp cho xương chắc khỏe. Người cao tuổi ít tiếp xúc với ánh nắng cần được bổ sung từ 600 – 800 IU vitamin D mỗi ngày. Từ thuốc hoặc từ thực phẩm có bổ sung vitamin D.

Canxi được khuyến cáo cung cấp cho người cao tuổi là 1.000mg mỗi ngày. Nhằm duy trì hệ xương chắc khỏe, chống hiện tượng xương giòn dễ gãy.

Chống hiện tượng oxy hóa và ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do

Chống hiện tượng oxy hóa và ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do

Chất chống oxy hóa là chất trung hòa các gốc tự do làm giảm tiến trình lão hóa. Vitamin A, C, E, beta-caroten, selen, kẽm và một số hoạt chất tự nhiên (như lycopene) là những chất có tác dụng chống oxy hóa. Hãy thực hiện những lời khuyên sau đây để thu nhận tối đa các chất chống oxy hóa. Cũng như ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do:

  • Ăn nhiều rau, củ, quả tươi.
  • Bổ sung dầu thực vật giàu vitamin E vào thực đơn hàng ngày.
  • Không hút thuốc.
  • Không tiếp xúc nắng quá lâu.
  • Giảm căng thẳng.
  • Hạn chế đến những nơi ô nhiễm.

Bổ sung các chất chống oxy hóa

Glucosamine có nhiều trong vỏ tôm, cua, sò,.. thúc đẩy sự tạo sụn mới và hoạt động như một chất kháng viêm, giúp giảm đau khớp do lão hóa; chất này thường dùng chung với với Chondroitin, là chất hoạt động phối hợp với glucosamine để ức chế sự phân hủy sụn. Glucosamine rất quan trọng với người trên 50 tuổi có hiện tương khớp xương kêu cót két, cứng khớp, đau khớp, có u cục nhỏ và giảm khả năng cử động khớp. Bổ sung 900 đến 1500mg Glucosamine và 1200mg Chondroitin mỗi ngày giúp đi đứng,cử động dễ dàng. Nấm linh chi còn được gọi là “nấm bất tử”, được sử dụng rộng rãi để tăng cường khả năng hoạt động thể chất, tinh thần, nâng cao sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.

Nguồn: nutifood.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *